ญี่ปุ่น เฉือน สเปน 2-1 ลิ่วรอบ 16 ทีมสุดท้ายบอลโลก

ญี่ปุ่น-สเปน

ญี่ปุ่นทำสองประตูในช่วงต้นครึ่งหลังและพลิกกลับมาเอาชนะสเปน 2-1 และผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก Alvaro Morata ทำประตูแรกให้สเปนในนาทีที่ 11 ที่ Al Khalifa International Stadium ในวันพฤหัส แต่ญี่ปุ่นกลับมารวมตัวกันหลังจากพักครึ่ง กองหน้าชาวสเปนพุ่งขึ้นสูงสุดเพื่อโหม่งครอสโฮม ทำประตูที่สามในทัวร์นาเมนต์

ริทสึ โดอันตีเสมอได้ในนาทีที่ 48 จากการยิงด้วยเท้าซ้ายจากนอกเขตโทษเพียงไม่กี่นาทีหลังจากลงมาเป็นตัวสำรองในช่วงพักครึ่ง และอ่าว ทานากะยิงลูกที่สองจากระยะใกล้ในไม่กี่นาทีต่อมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวิดีโอใช้เวลาประมาณสองนาทีเพื่อยืนยันว่าลูกบอลไม่ได้ออกนอกสนามก่อนถึงประตู

ญี่ปุ่นจบอันดับต้น ๆ ของกลุ่ม E โดยสเปนจบอันดับสองด้วยผลต่างประตูได้เสีย ส่งผลให้เยอรมันตกรอบ แม้ว่าจะชนะคอสตาริกา 4-2 เมื่อวันพฤหัสตาม มันเป็นตอนจบที่น่าทึ่งของกลุ่มที่มีคุณสมบัติอยู่ในสายตาของทั้งสี่ทีมในช่วงสุดท้ายของทั้งสองเกม

ในช่วงครึ่งหลัง คอสตาริกาขึ้นนำกับเยอรมัน เป็นผลการแข่งขันที่หมายถึงการตกรอบสำหรับสเปนที่แพ้ให้กับญี่ปุ่น แต่เยอรมันตีเสมอได้อย่างรวดเร็วและกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง

เมื่อเวลาผ่านไป ญี่ปุ่นดูปลอดภัยจนกระทั่งเยอรมันเอาชนะคอสตาริกา 4-2 เป้าหมายของสเปนในช่วงท้ายอาจส่งญี่ปุ่นจากที่หนึ่งไปที่สามในกลุ่ม แต่ซามูไรบลูสามารถต้านทานการโจมตีของสเปนเอาไว้ได้

ในตอนท้ายของเกม สเปนครองบอลได้ 82 เปอร์เซ็นต์ โดยจ่ายบอลสำเร็จ 1,058 ครั้ง เทียบกับญี่ปุ่นที่ทำได้ 228 ครั้ง แต่ชาวญี่ปุ่นมีอาการทางคลินิกมากกว่า และการเปลี่ยนตัวของโค้ชฮาจิเมะ โมริยาสุในครึ่งหลัง รวมถึงการเปิดใช้โดอัน ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเด็ดขาด

ญี่ปุ่นยังเคยชนะเยอรมัน 2-1 ในเกมแรกของฟุตบอลโลก 2022 กลุ่ม E ที่สนามแห่งนี้ด้วย สัปดาห์หน้า ญี่ปุ่นไม่เคยผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์รอบแรกมาก่อนจะพบกับโครเอเชียในรอบ 16 ทีมสุดท้าย และสเปนจะพบกับโมร็อกโก ก่อนเกม มีการชี้ว่าสเปนอาจดีกว่าในฐานะอันดับสองของกลุ่มเพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศกับบราซิล

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ยังคงดำเนินต่อไปในวันศุกร์กับวันสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มเพื่อตัดสินกลุ่ม H และ G ด้วยคุณสมบัติที่พร้อมเข้าแข่งขัน กานาจะพบกับอุรุกวัยในนัดที่พบกับดราม่าในรอบก่อนรองชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 2010